Trưởng Ga Núi Thành bị đình chỉ công tác sau vụ 2 tàu tông nhau
Chi nhánh khai thác Đường sắt Nghĩa Bình tạm đình chỉ công tác ông Dương Văn Minh, Trưởng Ga Núi Thành (Quảng Nam).
Ngày 30/5, Chi nhánh khai thác Đường sắt Nghĩa Bình quyết định tạm đình chỉ công tác ông Dương Văn Minh, Trưởng Ga Núi Thành (Quảng Nam), để xem xét trách nhiệm sau vụ tàu hàng tông nhau bốn hôm trước.
Trao đổi với Zing.vn ngày 30/5, ông Cao Minh Hỷ, Giám đốc Chi nhánh khai thác Đường sắt Nghĩa Bình, cho hay kết quả điều tra nếu lỗi do lãnh đạo và kíp trực ở Ga Núi Thành thì đơn vị sẽ xử lý nghiêm cán bộ.
Sau bốn ngày xảy ra vụ hai đoàn tàu tông nhau ở Ga Núi Thành, lực lượng cứu hộ đã khắc phục sự cố, thông tuyến đường sắt Bắc - Nam trên đường ray số 1 và số 2. Ngày mai (31/5), đường ray số 3 của Ga Núi Thành tiếp tục khắc phục xong và thông tuyến.
Trước đó, cơ quan chức năng cũng tạm đình chỉ công tác ba cán bộ ở Ga Núi Thành, gồm: Trưởng ban chạy tàu Phạm Minh Tâm, Trưởng dồn Nguyễn Văn Hải và nhân viên gác ghi phía nam Bùi Ngọc Lâm, để phục vụ điều tra, xử lý trách nhiệm.
Trước đó, lúc 16h20 ngày 26/5, tại Ga Núi Thành, tàu hàng ASY2 đi vào ga theo hướng nam - bắc. Cùng thời điểm, lái tàu hàng 2469 đang dồn toa hướng ngược lại khiến 2 đoàn tàu tông nhau... 4 toa hàng trật khỏi đường ray, hai đầu máy hư hỏng nặng.
Sau một ngày đêm tê liệt, tuyến đường sắt Bắc - Nam qua tỉnh Quảng Nam được thông tuyến trở lại.
Đường sắt qua ga Núi Thành thông tuyến sau 1 ngày đêm tê liệt
Mất một ngày đêm khắc phục, tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua ga Núi Thành (Quảng Nam) thông tuyến sau vụ hai đoàn tàu chở hàng tông nhau.
Cứu hộ suốt ngày đêm hai tàu tông nhau ở Quảng Nam Sau gần một ngày đêm cứu hộ vụ tai nạn hai tàu tông nhau ở ga Núi Thành (Quảng Nam), đến 14h chiều 27/5 đường sắt Bắc- Nam đi qua khu vực này vẫn bị tê liệt hoàn toàn.
16h30 ngày 27/5 tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua ga Núi Thành (Quảng Nam) thông tuyến trở lại với đoàn tàu SE2 đi từ TP.HCM ra Hà Nội.
Ông Cao Minh Hỷ, Giám đốc Chi nhánh khai thác Đường sắt Nghĩa Bình, cho hay hơn 200 công nhân của các đơn vị ngành đường sắt ở Quảng Nam và Đà Nẵng đã nỗ lực tham gia khắc phục sự cố.
"Do địa hình chật hẹp lại cản trở ao rau muống, phương tiện cẩu đường bộ không thể vào được nên công tác cứu hộ gặp khó khăn, kéo dài", ông Hỷ nói.
Trước tình hình này, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam điều 2 máy cẩu chuyên dụng từ tỉnh Quảng Bình và tỉnh Khánh Hòa đến ga Núi Thành hỗ trợ. Từ giữa đêm 26/5 qua đến trưa 27/5, hơn 4.500 hành khách bị "kẹt" khi qua khu vực ga Núi Thành đã được đưa tới nơi an toàn.
Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết vụ tai nạn giữa hai đoàn tàu chở hàng là do lỗi tác nghiệp trong ga Núi Thành. Khi đoàn tàu hàng ASY2 đang vào ga thì bên trong ga lại dồn dịch toa của tàu hàng 2469. Đoàn tàu dồn dịch này đã lấn sang khổ giới hạn, gây va chạm hai đầu máy và làm 4 toa xe trật bánh.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để cùng đối tác Ukraine xây dựng đề án sử dụng hệ thống định vị vệ tinh lắp ở đầu máy, tích hợp với camera tại các đường ga lên trên các tàu này nhằm tăng cường kiểm soát, giảm bớt phụ thuộc tác nghiệp của nhân viên đường ga, hoặc lái tàu.
Trước đó, khoảng 16h20 ngày 26/5, đoàn tàu ASY2 do anh Nguyễn Đình Sáng cầm lái chở 20 toa hàng hóa vào ga Núi Thành (Quảng Nam) theo hướng nam - bắc. Cùng thời điểm này, lái tàu 2469 Dương Trần Chí Hiếu đang dồn toa hướng ngược lại. Hai đoàn tàu đã tông nhau trực diện.
Sau cú đâm, đầu máy 2 đoàn tàu hư hỏng nặng, 4 toa trật khỏi đường ray, hàng hóa tràn xuống đường. Nhiều bánh tàu, ốc vít vương vãi khắp nơi và hơn 100 m đường ray bị bẻ uốn cong, hư hỏng nặng. Vụ tai nạn cũng khiến lái tàu 2469 Dương Trần Chí Hiếu bị thương nhẹ.
Tàu SE3 trật bánh trên đèo Hải Vân
Tàu SE3 chuẩn bị vượt đèo Hải Vân vào địa phận Đà Nẵng thì bị trật bánh ở toa số 8 khiến hàng trăm hành khách hoảng loạn.
Lúc 10h10 ngày 16/1, tàu SE3 đang lưu thông hướng Hà Nội - TP.HCM thì bất ngờ bị trật bánh ở toa số 8. Nơi xảy ra sự cố là km766+550, phía bắc đèo Hải Vân (thuộc địa phận Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên - Huế).
Không có người bị thương khi tàu trật bánh nhưng sự cố khiến nhiều hành khách hoảng sợ.
"Tôi đang nằm ngủ ở toa số 8 thì tàu bị phanh gấp và sau ít phút thì dừng bánh. Mọi người trên toa này bị chao đảo, va vào thành giường nhưng rất may không ai bị thương", một hành khách chia sẻ.
Tàu SE3 do ông Vũ Văn Hiền làm trưởng tàu, chở hơn 200 hành khách xuất phát từ Hà Nội lúc 19h30 tối 15/1.
Ngay khi xảy ra sự cố, trưởng tàu đã báo về Trung tâm điều hành vận tải (ga Đà Nẵng) để điều tiết các chuyến tàu khác dừng bánh, tránh xảy ra va chạm.
Sau đó, các tàu SE1, SE19 và SE23 chạy hướng Hà Nội - TP.HCM chở gần 1.000 hành khách phải dừng bánh ở ga Lăng Cô, chờ thông tuyến mới tiếp tục hành trình.
Nhận được tin báo, lực lượng CSGT đường sắt phối hợp với lãnh đạo Ga Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế đã điều động gần 50 nhân viên cùng nhiều phương tiện đến hiện trường cứu hộ.
Dự kiến, 15h chiều nay lực lượng chức năng mới xử lý xong sự cố.
Đường sắt Bắc - Nam liên tục bị tê liệt do gặp sạt lở
Sau khi điểm sạt lở núi đèo Hải Vân khai thông giữa đêm 20/11, sáng nay, tàu hàng 3405 gặp sự cố ở ga Tiên An (Quảng Trị) khiến đường sắt Bắc - Nam tiếp tục tê liệt nhiều giờ.
Khoảng 2h sáng 21/1, tàu hàng mang số hiệu 3405 trên đường từ Hà Nội đi TP HCM, khi đến khu vực ga Tiên An, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) thì gặp sự cố bị trật bánh.
Theo các trưởng tàu SE1, SE3, tàu hàng này gặp sự cố chẻ ghi đã trật bánh ở khu vực ga Tiên An (Quảng Trị) khiến đường sắt Bắc - Nam tiếp tục tê liệt nhiều giờ. Hàng loạt tàu khách phải đỗ ở các ga phía Bắc chờ đợi suốt nhiều giờ mới có thể tiếp tục hành trình.
Ông Nguyễn Thanh Khánh, Giám đốc chi nhánh Vận tải đường sắt Thừa Thiên - Huế, cho biết đến 21h ngày 20/11, tuyến đường sắt Bắc - Nam đã được thông tuyến sau 9 giờ bị tê liệt do sạt lở núi.
Đến 8h sáng nay, sự cố tàu hàng này được khắc phục, tuyến đường sắt Bắc - Nam thông tuyến trở lại bình thường.
Trước đó, khoảng 12h20 ngày 20/11, tại Km 758 + 400 ở khu gian Lăng Cô - Hải Vân Bắc (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) xảy ra hiện tượng sạt lở núi. Núi lở khiến hàng loạt tảng đá lớn rơi xuống chắn ngang giữa đường sắt Bắc - Nam khiến nhiều tàu phải dừng lại.
Tại hiện trường, nhiều tảng đá rơi xuống nằm ngổn ngang khoảng 15 m trên đường sắt; trong đó có tảng đá lớn nhất hơn 6 m3 chắn giữa đường ray, buộc tàu phải lùi về ga Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế) chờ lực lượng cứu hộ đến giải tỏa.
Công ty Quản lý đường sắt Thừa Thiên - Huế huy động nhân lực cùng nhiều phương tiện chuyên dụng đến hiện trường phá đá, tìm giải pháp khai thông điểm sạt lở núi nơi đây.