Đường sắt Bắc Nam tê liệt, khách phải trung chuyển bằng ôtô
Chi nhánh vận tải Đường sắt Nha Trang đang dùng ôtô để trung chuyển khoảng 1.500 hành khách bị kẹt tàu do sự cố sạt lở và ngập lụt.
Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Như Bình, Giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt Phú Khánh, cho biết hiện đường sắt Bắc Nam đoạn tiếp giáp tỉnh Ninh Thuận đến thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) còn 3 điểm chưa thể thông tuyến do sạt lở và ngập lụt.
Cụ thể, tại TP Cam Ranh (Khánh Hòa), lý trình 1336+300 đến 1366+650; 1369+550 đến 1369+650; 1364+600 đến 1365+00 đạng bị ngập nước rất sâu, tàu chưa thể lưu thông.
Còn tại thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa), có một điểm nước đang đổ xuống rất mạnh.
“Tại điểm này chúng tôi không thể can thiệp vì nước đổ về quá lớn. Hiện nền đường ray xe lửa đã bị nước cuốn trôi hoàn toàn. Chúng tôi phải đợi nước rút hẳn mới kiểm tra và sữa chữa được”, ông Bình nói.
Đến gần 12h trưa nay, 3 điểm sạt lở tại đèo Cả đã cơ bản thông tuyến. “Các đoàn tàu đã di chuyển được, nhưng chỉ cho phép tốc độ 5km/h vì chưa an toàn hẳn”, ông Bình thông tin.
Sự cố sạt lở, ngập lụt khiến nhiều đoàn tàu không thể lưu thông, nhiều hành khách vạ vật tại ga Nha Trang đợi tàu.
Ông Phạm Văn Hà, (ngụ Hà Nội), cho biết ông mua vé chuyến SE8, xuất phát từ Nha Trang lúc 13h26 đi Hà Nội, nhưng chưa thể đi vì nhà ga báo đường chưa thông.
“Tôi ra ga Nha Trang từ hơn 12h trưa, nhưng đến 15h vẫn chưa thể đi vì tàu chưa đến. Nhà ga báo tàu đang kẹt tại ga Tháp Chàm (Ninh Thuận). Rất sốt ruột nhưng đành phải chờ, nhiều hành khách khác thấy vậy đi kiếm gì ăn tạm rồi”, ông Hà cho biết.
Theo quan sát, tại ga Nha Trang, nhiều hành khách nằm vạ vật trên các ghế đá, ghế nhà chờ đợi tàu. Một số du khách nước ngoài liên tục liên hệ tiếp viên nhà ga, hỏi tình hình vì sao tàu chưa đến.
Ông Lê Hồng Sơn, Phó giám đốc Chi nhánh vận tải Đường sắt Nha Trang, cho biết do sự cố sạt lở và ngập đường sắt, có 8 chuyến tàu đang mắc kẹt tại ga Ninh Hòa (Khánh Hòa), ga Nha Trang và ga Kà Rôm (Ninh Thuận).
“8 chuyến tàu bị kẹt có khoảng 1.500 khách. Chúng tôi đang cho ôtô trung chuyển số khách này từ ga Ninh Hòa, ga Nha Trang vào ga Kà Rôm và ngược lại”, ông Sơn nói.
Cũng theo ông Sơn, trong tình hình ngập nặng và đường sắt bị hư như hiện này thì chưa biết bao giờ thông tuyến đường sắt Bắc Nam.
Tàu SE3 trật bánh trên đèo Hải Vân
Tàu SE3 chuẩn bị vượt đèo Hải Vân vào địa phận Đà Nẵng thì bị trật bánh ở toa số 8 khiến hàng trăm hành khách hoảng loạn.
Lúc 10h10 ngày 16/1, tàu SE3 đang lưu thông hướng Hà Nội - TP.HCM thì bất ngờ bị trật bánh ở toa số 8. Nơi xảy ra sự cố là km766+550, phía bắc đèo Hải Vân (thuộc địa phận Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên - Huế).
Không có người bị thương khi tàu trật bánh nhưng sự cố khiến nhiều hành khách hoảng sợ.
"Tôi đang nằm ngủ ở toa số 8 thì tàu bị phanh gấp và sau ít phút thì dừng bánh. Mọi người trên toa này bị chao đảo, va vào thành giường nhưng rất may không ai bị thương", một hành khách chia sẻ.
Tàu SE3 do ông Vũ Văn Hiền làm trưởng tàu, chở hơn 200 hành khách xuất phát từ Hà Nội lúc 19h30 tối 15/1.
Ngay khi xảy ra sự cố, trưởng tàu đã báo về Trung tâm điều hành vận tải (ga Đà Nẵng) để điều tiết các chuyến tàu khác dừng bánh, tránh xảy ra va chạm.
Sau đó, các tàu SE1, SE19 và SE23 chạy hướng Hà Nội - TP.HCM chở gần 1.000 hành khách phải dừng bánh ở ga Lăng Cô, chờ thông tuyến mới tiếp tục hành trình.
Nhận được tin báo, lực lượng CSGT đường sắt phối hợp với lãnh đạo Ga Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế đã điều động gần 50 nhân viên cùng nhiều phương tiện đến hiện trường cứu hộ.
Dự kiến, 15h chiều nay lực lượng chức năng mới xử lý xong sự cố.
Đường sắt Bắc - Nam liên tục bị tê liệt do gặp sạt lở
Sau khi điểm sạt lở núi đèo Hải Vân khai thông giữa đêm 20/11, sáng nay, tàu hàng 3405 gặp sự cố ở ga Tiên An (Quảng Trị) khiến đường sắt Bắc - Nam tiếp tục tê liệt nhiều giờ.
Khoảng 2h sáng 21/1, tàu hàng mang số hiệu 3405 trên đường từ Hà Nội đi TP HCM, khi đến khu vực ga Tiên An, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) thì gặp sự cố bị trật bánh.
Theo các trưởng tàu SE1, SE3, tàu hàng này gặp sự cố chẻ ghi đã trật bánh ở khu vực ga Tiên An (Quảng Trị) khiến đường sắt Bắc - Nam tiếp tục tê liệt nhiều giờ. Hàng loạt tàu khách phải đỗ ở các ga phía Bắc chờ đợi suốt nhiều giờ mới có thể tiếp tục hành trình.
Ông Nguyễn Thanh Khánh, Giám đốc chi nhánh Vận tải đường sắt Thừa Thiên - Huế, cho biết đến 21h ngày 20/11, tuyến đường sắt Bắc - Nam đã được thông tuyến sau 9 giờ bị tê liệt do sạt lở núi.
Đến 8h sáng nay, sự cố tàu hàng này được khắc phục, tuyến đường sắt Bắc - Nam thông tuyến trở lại bình thường.
Trước đó, khoảng 12h20 ngày 20/11, tại Km 758 + 400 ở khu gian Lăng Cô - Hải Vân Bắc (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) xảy ra hiện tượng sạt lở núi. Núi lở khiến hàng loạt tảng đá lớn rơi xuống chắn ngang giữa đường sắt Bắc - Nam khiến nhiều tàu phải dừng lại.
Tại hiện trường, nhiều tảng đá rơi xuống nằm ngổn ngang khoảng 15 m trên đường sắt; trong đó có tảng đá lớn nhất hơn 6 m3 chắn giữa đường ray, buộc tàu phải lùi về ga Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế) chờ lực lượng cứu hộ đến giải tỏa.
Công ty Quản lý đường sắt Thừa Thiên - Huế huy động nhân lực cùng nhiều phương tiện chuyên dụng đến hiện trường phá đá, tìm giải pháp khai thông điểm sạt lở núi nơi đây.