Bình Định: Đau đầu với nhà ga mỗi ngày chỉ "xuất" 1 chuyến tàu
Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT ngày 8/10, lãnh đạo tỉnh Bình Định kiến nghị Bộ GTVT trình Thủ tướng cho dừng hoạt động, di dời tuyến đường sắt Diêu Trì - Quy Nhơn, ga đường sắt Quy Nhơn và nâng cấp mở rộng ga Diêu Trì.
Sau khi nhận mặt bằng, UBND tỉnh Bình Định sẽ sử dụng diện tích đất ga Quy Nhơn xây dựng các công trình công cộng, hạ tầng kỹ thuật; phần đất dọc theo đường sắt sẽ sử dụng để mở rộng đường Trần Hưng Đạo (TP Quy Nhơn). Vì hiện nay, tuyến đường này không đáp ứng được lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông ra vào thành phố, thường xuyên ách tắc và xảy ra tai nạn giao thông.
Từ năm 2012 đến nay, lãnh đạo tỉnh Bình Định rất nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT trình Thủ tướng phương án di dời ga Quy Nhơn vì ảnh hưởng tới sự phát triển của thành phố và tiềm ẩn tai nạn giao thông, nhưng vẫn chưa thực hiện được.
Theo UBND tỉnh Bình Định, tại thông báo ngày 23/10/2015 của Bộ GTVT về ý kiến kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, giao cho các cơ quan liên quan thuộc Bộ GTVT xử lý dứt điểm việc chấm dứt hoạt động tuyến đường sắt Diêu Trì - Quy Nhơn và di dời ga Quy Nhơn ra khỏi nội thành thành phố Quy Nhơn. Trong đó, giao Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam hoàn thiện phương án để báo cáo chính thức, cụ thể về thời gian đóng tuyến đường sắt trước ngày 20/11/2015. Tuy nhiên, đến nay đoạn tuyến đường sắt Diêu Trì - Quy Nhơn vẫn chưa chấm dứt hoạt động.
Ông Hồ Quốc Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: “Hiện nay, ga Quy Nhơn 1 ngày chỉ có 1 chuyến tàu duy nhất từ TP Quy Nhơn đi TP Hồ Chí Minh, nhưng lèo tèo chỉ vài người đi. Trong khi đó, ga Diêu Trì là 1 trong 27 ga lớn của cả nước và gần TP Quy Nhơn. Rất nhiều lần Bộ trưởng Bộ GTVT đã kết luận phải di dời ngay, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. Khó khăn ở đây là ga Quy Nhơn cắt ngang thành phố nên muốn lưu thông từ Tây sang Đông phải cắt đường sắt, dẫn đến khó cho phát triển của thành phố”.
Trong khi đó, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Vũ Quang Khôi cho biết theo đề nghị của tỉnh Bình Định thì Bộ GTVT đã có 3 buổi làm việc và giao cho đơn vị này tìm cách tháo gỡ. Tuy nhiên, theo quy định mới sau khi thu hồi đất đường sắt trên tuyến Quy Nhơn - Diêu Trì thì tỉnh sẽ sử dụng đất này vào mục đích gì.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng muốn di dời ga Quy Nhơn thì cần phải có chủ trương cụ thể rồi mới trình Thủ tướng Chính phủ.
“Bình Định cần phải nghiên cứu thật kỹ vì nếu thu lại tuyến đường sắt này sẽ khó kết nối lại được nữa, lúc đó lại quy trách nhiệm. Phải nhìn tổng thể 17 km từ ga Diêu Trì về ga Quy Nhơn, chứ không phải chỉ nhìn diện tích thu hồi ga Quy Nhơn. Các anh thu hồi để làm cái gì, để làm đường công cộng hay rồi để dân lấn chiếm rồi mất hết toàn bộ?”, ông Thể băn khoăn.
Cận cảnh khu công nghiệp 'treo' gần 11 năm, bỏ hoang hàng trăm ha đất ở Bình Định
(PLVN) - Sau gần 11 năm xây dựng, khu công nghiệp (KCN) Hòa Hội (xã Cát Hanh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đến nay vẫn là một bãi đất hoang hóa rộng lớn, gây lãng phí hàng trăm ha đất. Trong khi đó, người dân ở đây không có đất canh tác, cuộc sống gặp nhiều khó khăn.
KCN Hòa Hội có tổng diện tích quy hoạch 265ha, tổng vốn đầu tư xây dựng hơn 440 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Hòa Hội làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng từ tháng 8/2009. Theo kết hoạch, đến tháng 9/2011, KCN này sẽ hoàn thành hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1 và đến tháng 12/2013 sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại.
Tuy nhiên, do chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính nên vào tháng 4/2011, UBND tỉnh Bình Định đã ra văn bản đình chỉ đối với đơn vị này.
Đến tháng 5/2016, UBND tỉnh Bình Định đồng ý chủ trương giao việc đầu xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật KCN Hòa Hội cho Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển KCN và đô thị Phúc Lộc. Tuy nhiên, đến nay KCN này vẫn là một bãi đất hoang hóa, nham nhở.
Để thực hiện dự án KCN Hòa Hội, khoảng 300 hộ gia đình ở thôn Mỹ Hóa và Hòa Hội có nhà ở, đất vườn, đất nông nghiệp và tài sản trên đất bị thu hồi để giải phóng mặt bằng.
Trong đó, đa số các hộ bị giải tỏa trắng về nhà ở, đất ở, bị thu hồi từ 80% - 90% diện tích đất nông nghiệp.
Theo quan sát của chúng tôi, khu vực triển khai dự án KCN Hòa Hội không có rào chắn xung quanh; bên trong, một diện tích đất đã được san ủi...
Hệ thống cống thoát nước xây dựng dang dở, bị bỏ hoang lâu ngày nên đất cát vùi lấp miệng cống.
Bên cạnh đó, nhiều hộ gia đình trong diện giải tỏa đã đi lâu ngày nhưng chủ đầu tư vẫn chưa san ủi; một số ngôi nhà đã được san ủi nhưng những giếng nước sâu hoáy vẫn nằm “chình ình”, trong khi nhiều em nhỏ vào khu vực này chơi đùa, đá bóng nên rất nguy hiểm.
Tấm bảng thể hiện đồ án quy hoạch dự án KCN Hòa Hội đã bong tróc toàn bộ nội dung.
Ông Phạm Hữu Sĩ (ngụ thôn Mỹ Hóa, xã Cát Hanh) bức xúc: “Đất canh tác đã bị thu hồi phục vụ cho việc triển khai xây dựng KCN Hòa Hội nên người dân chúng tôi không còn đất sản xuất, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Lúc trước, cứ tưởng giao đất cho doanh nghiệp thì sau khi KCN đi vào hoạt động, người dân địa phương sẽ có công ăn việc làm ổn định. Ai ngờ đâu đã hơn 10 năm trôi qua, mấy trăm ha đất vẫn bỏ hoang hóa, trong khi người dân lại không có đất sản xuất. Nghĩ thật là trớ trêu”.
Chủ tịch UBND xã Cát Hanh Võ Văn Sáu cho biết, việc người dân bức xúc khi KCN Hòa Hội đến nay vẫn “giẫm chân tại chỗ” là điều không thể tránh khỏi. Nếu KCN đi vào hoạt động đúng kế hoạch thì chính quyền và người dân địa phương sẽ hưởng lợi rất nhiều, đặc biệt là vấn đề việc làm cho lao động địa phương.
Về vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Phù Cát Nguyễn Trung Kiên cho biết, trước tình trạng dự án KCN Hòa Hội thi công chậm tiến độ, chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị các ngành chức năng và UBND tỉnh tìm biện pháp tháo gỡ. Tuy nhiên, đến nay việc thi công xây dựng KCN vẫn trì trệ.
“Chính quyền địa phương rất mong các ngành chức năng can thiệp để đơn vị chủ đầu tư sớm tiếp tục triển khai xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật đưa KCN Hòa Hội đivào hoạt động, đáp ứng mong mỏi của người dân; đồng thời tạo điều kiện phát triển kinh tế địa phương”, ông Kiên nói.
Không thể phủ nhận rằng, trong thời gian vừa qua, tỉnh Bình Định đã có giải pháp cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Nhưng rõ ràng, đối với một số chủ đầu tư có dấu hiệu “chây ì” trong việc triển khai dự án thì cần có giải pháp quyết liệt hơn nữa để nhằm khắc phục tình trạng “treo dự án”, thậm chí phải thu hồi để tránh ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh, lãng phí tài nguyên đất và sự mất lòng tin của người dân địa phương.
Ngành đường sắt giảm mạnh giá vé tàu sau cao điểm Hè
Từ ngày 19/8, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội sẽ áp dụng nhiều chương trình giảm giá vé thu hút hành khách sau cao điểm Hè.
Đoàn tàu 5 sao của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đưa vào khai thác đã nhận được nhiều khen ngợi của hành khách đi tàu. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội vừa cho biết, từ ngày 19/8, đơn vị sẽ áp dụng nhiều chương trình giảm giá vé thu hút hành khách sau cao điểm Hè. Thời gian áp dụng từ ngày 19/8 đến hết ngày 28/8 và từ ngày 3/9 đến hết ngày 31/12/2019.
Cụ thể, hành khách mua vé cá nhân các mác tàu NA (Hà Nội-Vinh) và các tàu Thống Nhất SE35/36, nếu mua vé trước ngày đi tàu từ 10-19 ngày được giảm 7%, mua trước 20 ngày trở lên được giảm 10%.
Hành khách mua vé tập thể các mác tàu SE19/20, NA và SE35/36 trước ngày đi tàu từ 20 ngày trở lên sẽ được giảm giá vé tùy theo số lượng người: từ 10-39 người được giảm 12%, từ 40-69 người được giảm 14%, từ 70-100 người được giảm 16%, từ 101 người trở lên được giảm 18%.
Đối với vé khứ hồi, hành khách có vé lượt đi các mác tàu SE19/20, SE1/2, SE5/6, nếu mua vé lượt vể các tàu NA, SE35/36 sẽ được giảm 15% giá vé ngồi mềm điều hòa và 10% giá vé giường nằm điều hòa.
Hành khách có vé lượt đi các mác tàu SE1/2, SE5/6, SE19/SE20, nếu mua vé khứ hồi lượt về tàu SE20 sẽ được giảm 20% giá vé ngồi mềm điều hòa, 15% giá vé giường nằm điều hòa.
Đối với các mác tàu Thống Nhất SE1, SE2, SE5, SE6, SE9, SE10, SE11, SE12, hành khách sẽ giảm 10% giá vé khi mua vé có ga đi từ Hà Nội đến Đồng Lê, ga đến từ Tam Kỳ đến Sài Gòn. Các tàu SE5, SE6 giảm 10% giá vé đối với vé có ga đi từ Đồng Hới đến Đà Nẵng, ga đến từ Tam Kỳ đến Sài Gòn.
Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cũng cho biết, khi có hai chính sách giảm giá vé trở lên, chỉ được lựa chọn một. Riêng hành khách là các đối tượng chính sách xã hội được áp dụng đồng thời chính sách giá vé khứ hồi và chính sách giá vé. Tuy nhiên, giá vé tối thiểu là 30.000 đồng/vé./.
Đường sắt chạy thêm hàng chục đôi tàu dịp nghỉ lễ Quốc khánh
Các đơn vị trong ngành đường sắt đã lên kế hoạch tăng cường đoàn tàu trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân.
Để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh ngày 2/9, ngành đường sắt sẽ tổ chức chạy thêm hàng chục đôi tàu. Theo đó, Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội sẽ chạy thêm 18 chuyến tàu trên các tuyến cùng với các đôi tàu chạy thường xuyên hàng ngày.
Cụ thể, tuyến Hà Nội-Đà Nẵng chạy thêm 4 chuyến, trong đó tàu SE17 chạy Hà Nội vào 20 giờ 45, đến Đà Nẵng 13 giờ; tàu SE18 chạy Đà Nẵng 14 giờ 40, đến Hà Nội 8 giờ 28. Tuyến Hà Nội-Đồng Hới chạy thêm 6 chuyến, bao gồm tàu QB1 chạy Hà Nội 21 giờ 25, đến Đồng Hới (Quảng Bình) 7 giờ 30; tàu QB2 chạy Đồng Hới 16 giờ 50, đến Hà Nội 4 giờ 15. Tàu QB3 chạy Hà Nội 21 giờ 55, đến Đồng Hới 9 giờ 10; tàu QB4 chạy Đồng Hới 15 giờ 5, đến Hà Nội 3 giờ 30.
Tuyến Hà Nội-Vinh chạy thêm 6 chuyến, trong đó tàu NA3 chạy Hà Nội 23 giờ 5, đến Vinh 6 giờ 40; tàu NA4 chạy Vinh 19 giờ 10, đến Hà Nội 3 giờ 10. Tuyến Hà Nội-Lào Cai chạy thêm 2 chuyến trong đó, tàu SP7 chạy Hà Nội 22 giờ 30, đến Lào Cai 6 giờ 33, tàu SP8 chạy Lào Cai 20 giờ 10, đến Hà Nội 4 giờ 11.
[Vì sao đường sắt yếu thế, không cạnh tranh với ôtô, hàng không giá rẻ?]
Trên các tuyến Hà Nội-Lào Cai, Hà Nội-Hải Phòng, Hà Nội-Đồng Đăng, Hà Nội-Quán Triều, Yên Viên-Hạ Long ngành Đường sắt duy trì chạy thường xuyên 10 đôi/ngày. Các tàu sẽ nối thêm toa xe khi nhu cầu của hành khách tăng.
Cùng với chạy thêm tàu, trong dịp lễ 2/9, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội vẫn duy trì áp dụng chương trình giảm giá vé tàu cho các đối tượng chính sách xã hội, sinh viên, đoàn viên công đoàn, hành khách mua vé tập thể (từ 20 người trở lên).
Ngoài các chuyến tàu hiện đang hoạt động trên đường sắt Bắc-Nam, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn sẽ tổ chức chạy thêm 35 đoàn tàu từ Sài Gòn đi Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi, Đà Nẵng và ngược lại từ ngày 29/8-2/9 với khoảng 17.000 chỗ.