Bình Định: Đau đầu với nhà ga mỗi ngày chỉ "xuất" 1 chuyến tàu
Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT ngày 8/10, lãnh đạo tỉnh Bình Định kiến nghị Bộ GTVT trình Thủ tướng cho dừng hoạt động, di dời tuyến đường sắt Diêu Trì - Quy Nhơn, ga đường sắt Quy Nhơn và nâng cấp mở rộng ga Diêu Trì.
Sau khi nhận mặt bằng, UBND tỉnh Bình Định sẽ sử dụng diện tích đất ga Quy Nhơn xây dựng các công trình công cộng, hạ tầng kỹ thuật; phần đất dọc theo đường sắt sẽ sử dụng để mở rộng đường Trần Hưng Đạo (TP Quy Nhơn). Vì hiện nay, tuyến đường này không đáp ứng được lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông ra vào thành phố, thường xuyên ách tắc và xảy ra tai nạn giao thông.
Từ năm 2012 đến nay, lãnh đạo tỉnh Bình Định rất nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT trình Thủ tướng phương án di dời ga Quy Nhơn vì ảnh hưởng tới sự phát triển của thành phố và tiềm ẩn tai nạn giao thông, nhưng vẫn chưa thực hiện được.
Theo UBND tỉnh Bình Định, tại thông báo ngày 23/10/2015 của Bộ GTVT về ý kiến kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, giao cho các cơ quan liên quan thuộc Bộ GTVT xử lý dứt điểm việc chấm dứt hoạt động tuyến đường sắt Diêu Trì - Quy Nhơn và di dời ga Quy Nhơn ra khỏi nội thành thành phố Quy Nhơn. Trong đó, giao Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam hoàn thiện phương án để báo cáo chính thức, cụ thể về thời gian đóng tuyến đường sắt trước ngày 20/11/2015. Tuy nhiên, đến nay đoạn tuyến đường sắt Diêu Trì - Quy Nhơn vẫn chưa chấm dứt hoạt động.
Ông Hồ Quốc Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: “Hiện nay, ga Quy Nhơn 1 ngày chỉ có 1 chuyến tàu duy nhất từ TP Quy Nhơn đi TP Hồ Chí Minh, nhưng lèo tèo chỉ vài người đi. Trong khi đó, ga Diêu Trì là 1 trong 27 ga lớn của cả nước và gần TP Quy Nhơn. Rất nhiều lần Bộ trưởng Bộ GTVT đã kết luận phải di dời ngay, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. Khó khăn ở đây là ga Quy Nhơn cắt ngang thành phố nên muốn lưu thông từ Tây sang Đông phải cắt đường sắt, dẫn đến khó cho phát triển của thành phố”.
Trong khi đó, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Vũ Quang Khôi cho biết theo đề nghị của tỉnh Bình Định thì Bộ GTVT đã có 3 buổi làm việc và giao cho đơn vị này tìm cách tháo gỡ. Tuy nhiên, theo quy định mới sau khi thu hồi đất đường sắt trên tuyến Quy Nhơn - Diêu Trì thì tỉnh sẽ sử dụng đất này vào mục đích gì.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng muốn di dời ga Quy Nhơn thì cần phải có chủ trương cụ thể rồi mới trình Thủ tướng Chính phủ.
“Bình Định cần phải nghiên cứu thật kỹ vì nếu thu lại tuyến đường sắt này sẽ khó kết nối lại được nữa, lúc đó lại quy trách nhiệm. Phải nhìn tổng thể 17 km từ ga Diêu Trì về ga Quy Nhơn, chứ không phải chỉ nhìn diện tích thu hồi ga Quy Nhơn. Các anh thu hồi để làm cái gì, để làm đường công cộng hay rồi để dân lấn chiếm rồi mất hết toàn bộ?”, ông Thể băn khoăn.
Cận cảnh khu công nghiệp 'treo' gần 11 năm, bỏ hoang hàng trăm ha đất ở Bình Định
(PLVN) - Sau gần 11 năm xây dựng, khu công nghiệp (KCN) Hòa Hội (xã Cát Hanh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đến nay vẫn là một bãi đất hoang hóa rộng lớn, gây lãng phí hàng trăm ha đất. Trong khi đó, người dân ở đây không có đất canh tác, cuộc sống gặp nhiều khó khăn.
KCN Hòa Hội có tổng diện tích quy hoạch 265ha, tổng vốn đầu tư xây dựng hơn 440 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Hòa Hội làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng từ tháng 8/2009. Theo kết hoạch, đến tháng 9/2011, KCN này sẽ hoàn thành hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1 và đến tháng 12/2013 sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại.
Tuy nhiên, do chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính nên vào tháng 4/2011, UBND tỉnh Bình Định đã ra văn bản đình chỉ đối với đơn vị này.
Đến tháng 5/2016, UBND tỉnh Bình Định đồng ý chủ trương giao việc đầu xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật KCN Hòa Hội cho Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển KCN và đô thị Phúc Lộc. Tuy nhiên, đến nay KCN này vẫn là một bãi đất hoang hóa, nham nhở.
Để thực hiện dự án KCN Hòa Hội, khoảng 300 hộ gia đình ở thôn Mỹ Hóa và Hòa Hội có nhà ở, đất vườn, đất nông nghiệp và tài sản trên đất bị thu hồi để giải phóng mặt bằng.
Trong đó, đa số các hộ bị giải tỏa trắng về nhà ở, đất ở, bị thu hồi từ 80% - 90% diện tích đất nông nghiệp.
Theo quan sát của chúng tôi, khu vực triển khai dự án KCN Hòa Hội không có rào chắn xung quanh; bên trong, một diện tích đất đã được san ủi...
Hệ thống cống thoát nước xây dựng dang dở, bị bỏ hoang lâu ngày nên đất cát vùi lấp miệng cống.
Bên cạnh đó, nhiều hộ gia đình trong diện giải tỏa đã đi lâu ngày nhưng chủ đầu tư vẫn chưa san ủi; một số ngôi nhà đã được san ủi nhưng những giếng nước sâu hoáy vẫn nằm “chình ình”, trong khi nhiều em nhỏ vào khu vực này chơi đùa, đá bóng nên rất nguy hiểm.
Tấm bảng thể hiện đồ án quy hoạch dự án KCN Hòa Hội đã bong tróc toàn bộ nội dung.
Ông Phạm Hữu Sĩ (ngụ thôn Mỹ Hóa, xã Cát Hanh) bức xúc: “Đất canh tác đã bị thu hồi phục vụ cho việc triển khai xây dựng KCN Hòa Hội nên người dân chúng tôi không còn đất sản xuất, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Lúc trước, cứ tưởng giao đất cho doanh nghiệp thì sau khi KCN đi vào hoạt động, người dân địa phương sẽ có công ăn việc làm ổn định. Ai ngờ đâu đã hơn 10 năm trôi qua, mấy trăm ha đất vẫn bỏ hoang hóa, trong khi người dân lại không có đất sản xuất. Nghĩ thật là trớ trêu”.
Chủ tịch UBND xã Cát Hanh Võ Văn Sáu cho biết, việc người dân bức xúc khi KCN Hòa Hội đến nay vẫn “giẫm chân tại chỗ” là điều không thể tránh khỏi. Nếu KCN đi vào hoạt động đúng kế hoạch thì chính quyền và người dân địa phương sẽ hưởng lợi rất nhiều, đặc biệt là vấn đề việc làm cho lao động địa phương.
Về vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Phù Cát Nguyễn Trung Kiên cho biết, trước tình trạng dự án KCN Hòa Hội thi công chậm tiến độ, chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị các ngành chức năng và UBND tỉnh tìm biện pháp tháo gỡ. Tuy nhiên, đến nay việc thi công xây dựng KCN vẫn trì trệ.
“Chính quyền địa phương rất mong các ngành chức năng can thiệp để đơn vị chủ đầu tư sớm tiếp tục triển khai xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật đưa KCN Hòa Hội đivào hoạt động, đáp ứng mong mỏi của người dân; đồng thời tạo điều kiện phát triển kinh tế địa phương”, ông Kiên nói.
Không thể phủ nhận rằng, trong thời gian vừa qua, tỉnh Bình Định đã có giải pháp cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Nhưng rõ ràng, đối với một số chủ đầu tư có dấu hiệu “chây ì” trong việc triển khai dự án thì cần có giải pháp quyết liệt hơn nữa để nhằm khắc phục tình trạng “treo dự án”, thậm chí phải thu hồi để tránh ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh, lãng phí tài nguyên đất và sự mất lòng tin của người dân địa phương.
Còn hơn 50.000 vé tàu Tết đi Ga Biên Hòa
(NLĐO) – Nếu tính vé trước Tết, hiện còn gần 12.000 vé tàu từ ga Sài Gòn, Biên Hòa đi các ga Vinh đến Hà Nội. Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn ngày 9-12 cho biết còn khoảng 263.000 chỗ đi, đến tất cả các ga trên tuyến đường sắt Bắc - Nam (bao gồm cả chặng ngắn và chặng dài) cho giai đoạn trước và sau Tết Nguyên đán 2017.
Trong đó, giai đoạn trước Tết hiện còn gần 12.000 vé từ ga Sài Gòn (TP HCM), Biên Hòa (Đồng Nai) đi ga Vinh (Nghệ An) đến ga Hà Nội (vé còn trong những ngày 20 đến 23 và 28, 29 tháng Chạp năm Bính Thân).
Đối với giai đoạn sau Tết, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn thông tin hiện còn khoảng 50.790 vé chưa có người mua, đi từ các ga Hà Nội, Vinh đến ga Biên Hòa, Sài Gòn (từ ngày 4 đến 16 tháng Giêng năm Đinh Dậu).
Theo ông Lê Quốc Trung, Phó Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, trong dịp Tết Nguyên đán 2017, những hành khách nếu chưa mua được vé thì nên thường xuyên cập nhật thông tin trên website www.dsvn.vn (hệ thống bán vé qua mạng của ngành đường sắt) do lượng vé luôn biến động.
Cụ thể, ông Trung cho biết có nhiều vé được hành khách đổi, trả lại hoặc hành khách đặt giữ chỗ nhưng không thanh toán. Những vé này sau đó sẽ được cập nhật lên hệ thống website nên những người chưa mua được vé vẫn còn cơ hội đặt chỗ theo đúng nhu cầu.
Tăng chuyến Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5
Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài 4 ngày, đồng thời do ảnh hưởng từ sự cố cầu Ghềnh (tỉnh Đồng Nai), dự báo lượng khách đến các bến xe tại TP HCM mua vé tăng đột biến
Ngành đường sắt, các bến xe, bến tàu và nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách đang hoạt động trên địa bàn TP HCM đã lên kế hoạch chi tiết phục vụ hành khách trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương (10-3 âm lịch) và lễ 30-4, 1-5.
Giá vé xe tăng 30%-40%
Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TP HCM) dự báo lượng hành khách trong dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay tăng khoảng 3% so với cùng kỳ năm trước, tập trung ở các tuyến đường có cự ly trung bình, ngắn đi miền Trung và khu vực Tây Nguyên. Bến xe đã lên kế hoạch chi tiết phục vụ lễ từ ngày 28-4 đến 2-5. Trong đó, đợt cao điểm từ ngày 29-4 đến hết 1-5, ước tính mỗi ngày có 37.000-41.000 lượt hành khách thông qua bến.
Ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông, cho biết do ảnh hưởng từ sự cố cầu Ghềnh khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam bị gián đoạn, dự đoán sẽ có một lượng lớn hành khách chuyển từ đi tàu lửa qua ô tô. Tuy nhiên, mức tăng này vẫn nằm trong khả năng phục vụ, bến xe đã có kế hoạch tăng cường xe khách và xe buýt, điều động xe giữa các tuyến nhằm đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân.
Dự kiến từ ngày 28-4 đến 2-5, sẽ có gần 7.000 lượt xe qua bến, bao gồm cả 20 xe buýt tăng cường. Mức phụ thu giá vé (áp dụng từ ngày 29-4 đến 1-5) tăng 30%-40% so với ngày thường nhằm bù đắp cho các xe chạy chiều rỗng và hạn chế nhà xe đưa phương tiện ra ngoài chạy hợp đồng với giá cao.
Cụ thể, các tuyến xe từ TP HCM đi Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, giá vé phụ thu không quá 30%; tuyến từ TP HCM đi khu vực Tây Nguyên, Ninh Thuận, Bình Thuận đến Quảng Ngãi, phụ thu không quá 40%. Riêng những tuyến từ Bến xe Miền Đông đi các tỉnh, thành miền Tây, phụ thu giá vé theo kế hoạch của Công ty CP Bến xe Miền Tây.
Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TP HCM) đã lên kế hoạch chuẩn bị xe để đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp lễ
Riêng dịp Giỗ Tổ Hùng Vương (ngày 16-4), Bến xe Miền Đông dự báo lượng hành khách sẽ tăng nhưng không cao trên một số tuyến đường từ tỉnh Khánh Hòa trở vào phía Nam và khu vực Tây Nguyên.
Tại Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân, TP HCM), lượng hành khách được dự báo trong dịp lễ năm nay tương đương cùng kỳ năm trước, tập trung vào những tuyến từ TP HCM đi các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, TP Cần Thơ… Trong 2 ngày cao điểm 30-4 và 1-5, ước tính mỗi ngày sẽ có 47.000-49.000 lượt hành khách thông qua bến, tăng gấp đôi ngày thường.
Bến xe Miền Tây sẽ tăng cường 60 xe buýt và có kế hoạch điều động xe chạy lệch tuyến nhằm đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của hành khách. Mức phụ thu giá vé trong dịp lễ được điều chỉnh tăng không quá 40% so với ngày thường, áp dụng trong 2 ngày 30-4 và 1-5.
Đường sắt, bến phà tăng chuyến
Đối với ngành đường sắt, theo ông Đào Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn, ga Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) sẽ chạy tăng cường 8 đôi tàu khách/ngày với 14 toa/tàu (giảm 3 đôi tàu/ngày sau sự cố sập cầu Ghềnh). Đồng thời, ngành đường sắt sẽ lập mới 57 đôi tàu chuyển tải khách từ ga Sài Gòn đến ga Sóng Thần (tỉnh Bình Dương) và dùng ô tô chuyển tiếp xuống ga Biên Hòa.
Bên cạnh đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng đang triển khai công tác cải tạo mặt đường, lắp đặt thêm đường ray… tại ga Trảng Bom, Hố Nai, Biên Hòa nhằm nâng khả năng vận chuyển và giải tỏa hàng hóa. Ngoài ra, ngành đường sắt còn tăng cường 50 toa tàu khách và 100 toa tàu hàng nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ.
Trong khi đó, ông Nguyễn Tấn Hảo, Phó Giám đốc Xí nghiệp Phà Bình Khánh (TP HCM), cho biết dịp lễ 30-4 và 1-5 tới, bến phà sẽ tăng cường 200 chuyến đôi/ngày (tăng 260% so với ngày thường) và tăng cường 100% cán bộ, nhân viên phục vụ. Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Xí nghiệp Phà Cát Lái (TP HCM), cho biết bến phà sẽ phục vụ lễ từ ngày 30-4 đến hết 3-5 với khoảng 260 chuyến đôi/ngày (tăng 160% so với ngày thường).
Nhu cầu thuê xe du lịch tăng cao
Những chặng đường ngắn đến các khu du lịch ở Vũng Tàu, Nha Trang, Phan Thiết… được nhiều người lựa chọn và lên kế hoạch thuê xe để chủ động thời gian. Anh Bùi Quang Hiền (ngụ quận Bình Thạnh) cho biết đã đặt thuê ô tô 7 chỗ đi Vũng Tàu trong 2 ngày 29 và 30-4 với giá 3,5 triệu đồng, cao hơn ngày thường khoảng 700.000 đồng. “Giá thuê xe có cao hơn ngày thường nhưng chúng tôi có thể chủ động được thời gian đi lại, vui chơi, không phải chen lấn, xếp hàng mua vé tại các bến xe” - anh Hiền so sánh.
Qua ghi nhận của phóng viên, nhiều doanh nghiệp cho thuê xe đã lên kế hoạch tăng giá 25%-30% so với ngày thường. Giá dịch vụ cho thuê thường trọn gói, gồm: xe và tài xế riêng phục vụ theo lịch trình, đã tính phí cầu đường, bến bãi, phí cao tốc, chi phí ăn nghỉ của tài xế (nếu qua đêm).