Trưởng Ga Núi Thành bị đình chỉ công tác sau vụ 2 tàu tông nhau
Chi nhánh khai thác Đường sắt Nghĩa Bình tạm đình chỉ công tác ông Dương Văn Minh, Trưởng Ga Núi Thành (Quảng Nam).
Ngày 30/5, Chi nhánh khai thác Đường sắt Nghĩa Bình quyết định tạm đình chỉ công tác ông Dương Văn Minh, Trưởng Ga Núi Thành (Quảng Nam), để xem xét trách nhiệm sau vụ tàu hàng tông nhau bốn hôm trước.
Trao đổi với Zing.vn ngày 30/5, ông Cao Minh Hỷ, Giám đốc Chi nhánh khai thác Đường sắt Nghĩa Bình, cho hay kết quả điều tra nếu lỗi do lãnh đạo và kíp trực ở Ga Núi Thành thì đơn vị sẽ xử lý nghiêm cán bộ.
Sau bốn ngày xảy ra vụ hai đoàn tàu tông nhau ở Ga Núi Thành, lực lượng cứu hộ đã khắc phục sự cố, thông tuyến đường sắt Bắc - Nam trên đường ray số 1 và số 2. Ngày mai (31/5), đường ray số 3 của Ga Núi Thành tiếp tục khắc phục xong và thông tuyến.
Trước đó, cơ quan chức năng cũng tạm đình chỉ công tác ba cán bộ ở Ga Núi Thành, gồm: Trưởng ban chạy tàu Phạm Minh Tâm, Trưởng dồn Nguyễn Văn Hải và nhân viên gác ghi phía nam Bùi Ngọc Lâm, để phục vụ điều tra, xử lý trách nhiệm.
Trước đó, lúc 16h20 ngày 26/5, tại Ga Núi Thành, tàu hàng ASY2 đi vào ga theo hướng nam - bắc. Cùng thời điểm, lái tàu hàng 2469 đang dồn toa hướng ngược lại khiến 2 đoàn tàu tông nhau... 4 toa hàng trật khỏi đường ray, hai đầu máy hư hỏng nặng.
Sau một ngày đêm tê liệt, tuyến đường sắt Bắc - Nam qua tỉnh Quảng Nam được thông tuyến trở lại.
Đường sắt qua ga Núi Thành thông tuyến sau 1 ngày đêm tê liệt
Mất một ngày đêm khắc phục, tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua ga Núi Thành (Quảng Nam) thông tuyến sau vụ hai đoàn tàu chở hàng tông nhau.
Cứu hộ suốt ngày đêm hai tàu tông nhau ở Quảng Nam Sau gần một ngày đêm cứu hộ vụ tai nạn hai tàu tông nhau ở ga Núi Thành (Quảng Nam), đến 14h chiều 27/5 đường sắt Bắc- Nam đi qua khu vực này vẫn bị tê liệt hoàn toàn.
16h30 ngày 27/5 tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua ga Núi Thành (Quảng Nam) thông tuyến trở lại với đoàn tàu SE2 đi từ TP.HCM ra Hà Nội.
Ông Cao Minh Hỷ, Giám đốc Chi nhánh khai thác Đường sắt Nghĩa Bình, cho hay hơn 200 công nhân của các đơn vị ngành đường sắt ở Quảng Nam và Đà Nẵng đã nỗ lực tham gia khắc phục sự cố.
"Do địa hình chật hẹp lại cản trở ao rau muống, phương tiện cẩu đường bộ không thể vào được nên công tác cứu hộ gặp khó khăn, kéo dài", ông Hỷ nói.
Trước tình hình này, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam điều 2 máy cẩu chuyên dụng từ tỉnh Quảng Bình và tỉnh Khánh Hòa đến ga Núi Thành hỗ trợ. Từ giữa đêm 26/5 qua đến trưa 27/5, hơn 4.500 hành khách bị "kẹt" khi qua khu vực ga Núi Thành đã được đưa tới nơi an toàn.
Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết vụ tai nạn giữa hai đoàn tàu chở hàng là do lỗi tác nghiệp trong ga Núi Thành. Khi đoàn tàu hàng ASY2 đang vào ga thì bên trong ga lại dồn dịch toa của tàu hàng 2469. Đoàn tàu dồn dịch này đã lấn sang khổ giới hạn, gây va chạm hai đầu máy và làm 4 toa xe trật bánh.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để cùng đối tác Ukraine xây dựng đề án sử dụng hệ thống định vị vệ tinh lắp ở đầu máy, tích hợp với camera tại các đường ga lên trên các tàu này nhằm tăng cường kiểm soát, giảm bớt phụ thuộc tác nghiệp của nhân viên đường ga, hoặc lái tàu.
Trước đó, khoảng 16h20 ngày 26/5, đoàn tàu ASY2 do anh Nguyễn Đình Sáng cầm lái chở 20 toa hàng hóa vào ga Núi Thành (Quảng Nam) theo hướng nam - bắc. Cùng thời điểm này, lái tàu 2469 Dương Trần Chí Hiếu đang dồn toa hướng ngược lại. Hai đoàn tàu đã tông nhau trực diện.
Sau cú đâm, đầu máy 2 đoàn tàu hư hỏng nặng, 4 toa trật khỏi đường ray, hàng hóa tràn xuống đường. Nhiều bánh tàu, ốc vít vương vãi khắp nơi và hơn 100 m đường ray bị bẻ uốn cong, hư hỏng nặng. Vụ tai nạn cũng khiến lái tàu 2469 Dương Trần Chí Hiếu bị thương nhẹ.
Cháy đầu máy tàu hỏa, đường sắt Bắc-Nam tê liệt nhiều giờ
Đoàn tàu SPT1 chạy tuyến Phan Thiết - Sài Gòn từ đầu máy khói bốc lên khiến lái tàu phải dừng khẩn cấp để dập lửa.
Vào khoảng 13h45 ngày 13/7, đoàn tàu SPT1 chạy tuyến Phan Thiết-Sài Gòn đang lưu thông đến km 1556 + 800 tuyến đường sắt Bắc - Nam thuộc xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) đã đột ngột chạy ngập ngừng và khói từ đầu máy bốc lên.
Trưởng tàu lập tức yêu cầu dừng khẩn cấp và phát hiện bồn chứa dầu nguyên liệu ở đầu máy bị cháy. Lái tàu và nhiều nhân viên trên tàu đã kịp thời chữa cháy dập tắt được ngọn lửa. Tuy nhiên vụ cháy đã khiến đầu máy bị hư hỏng và không thể khởi động máy để tiếp tục hành trình.
Chay dau may tau hoa, duong sat Bac-Nam te liet nhieu gio hinh anh 1
Đoàn tàu được kéo về Ga Mương Mán để giải phóng tuyến đường sắt bị tê liệt.
Trước đó, vào 13h10, con tàu này vừa xuất phát từ ga Phan Thiết trên hành trình đi ga Sài Gòn đã được kiểm tra kỹ thuật an toàn. Sự cố này đã làm đường sắt Bắc-Nam tê liệt nhiều giờ.
Đến khoảng 15h40, con tàu bị kéo ngược về ga Bình Thuận (Mương Mán) và hành khách được thông báo do hư đầu máy và đang chờ đầu máy khác thay thế. Những hành khách vì có công việc gấp không chờ đợi được đã xuống tàu để tìm phương tiện khác vào TP HCM.
Tại ga Bình Thuận có ít nhất 3 đoàn tàu phải dừng chờ tại đây. Đến 16h20 cùng ngày, đoàn tàu SPT1 mới tiếp tục khởi hành từ ga Bình Thuận để đi đến ga Sài Gòn, trễ 4 giờ so với giờ xuất phát.
Tàu, máy bay, buýt tăng chuyến phục vụ lễ 30/4
Phước Tuần Phúc Anh07:31 13/04/2018Ngành đường sắt, giao thông công cộng TP.HCM và nhiều hãng hàng không tăng chuyến để phục vụ nhu cầu tăng cao của người dân đi chơi dịp lễ 30/4 và 1/5.
Ngày 12/4, ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Công ty cổ phần vận tải đường sắt, chi nhánh Sài Gòn, cho biết trong ngày Giỗ Tổ (10/3 âm lịch), ngoài 8 đôi tàu đang chạy bình thường, ngành đường sắt tăng cường thêm 3 đoàn tàu xuất phát từ Ga Sài Gòn (TP.HCM) đến Phan Thiết (Bình Thuận), Nha Trang (Khánh Hòa), Quy Nhơn (Bình Định) và ngược lại.
Tổng cộng đợt này ngành đường sắt thêm 7 chuyến (đáp ứng khoảng 4.200 hành khách). Cụ thể, tàu SPT4, SPT5 tăng 2 chuyến; SNT6, SNT8, SNT7 tăng 3 chuyến và SQN2, SQN3 tăng 2 chuyến.
Đối với dịp lễ 30/4, các đoàn tàu từ Ga Sài Gòn đến Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng tổng cộng 28 chuyến. Trong đó, tuyến Sài Gòn - Phan Thiết và ngược lại tăng 7 chuyến; Nha Trang tăng 16 chuyến; Quy Nhơn tăng 5 chuyến.
Cũng nhằm phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách, Hãng hàng không Vietnam Airlines tăng thêm gần 300 chuyến bay, tương ứng gần 60.000 ghế trên 12 đường bay nội địa trong giai đoạn từ ngày 25/4 đến 4/5.
Tổng ghế cung ứng nội địa trong thời gian này đạt trên 480.000 ghế, tăng 14% so với thường lệ và 4,5% so với cùng kỳ, tăng tập trung chủ yếu trên các đường bay du lịch trọng điểm là Hà Nội/Sài Gòn - Đà Nẵng, Hà Nội/Sài Gòn - Phú Quốc, Hà Nội - Nha Trang.
Đại diện Vietjet Air cho biết hãng này đã lên phương án tăng cường 200 chuyến bay, với 46.000 ghế đến các điểm du lịch như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Đà Lạt… cũng như các điểm đến quốc tế như Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan…
Trước đó, hôm 10/4, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng, Sở GTVT TP.HCM, cho biết đơn vị sẽ tăng 1.835 chuyến đối với 13 tuyến buýt có trợ giá, 5 tuyến buýt không trợ giá để phục vụ dịp Giỗ Tổ (mùng 10 tháng 3, nhằm 25/4), kỷ niệm Ngày thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5.