Đường sắt Bắc Nam tê liệt, khách phải trung chuyển bằng ôtô
Chi nhánh vận tải Đường sắt Nha Trang đang dùng ôtô để trung chuyển khoảng 1.500 hành khách bị kẹt tàu do sự cố sạt lở và ngập lụt.
Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Như Bình, Giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt Phú Khánh, cho biết hiện đường sắt Bắc Nam đoạn tiếp giáp tỉnh Ninh Thuận đến thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) còn 3 điểm chưa thể thông tuyến do sạt lở và ngập lụt.
Cụ thể, tại TP Cam Ranh (Khánh Hòa), lý trình 1336+300 đến 1366+650; 1369+550 đến 1369+650; 1364+600 đến 1365+00 đạng bị ngập nước rất sâu, tàu chưa thể lưu thông.
Còn tại thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa), có một điểm nước đang đổ xuống rất mạnh.
“Tại điểm này chúng tôi không thể can thiệp vì nước đổ về quá lớn. Hiện nền đường ray xe lửa đã bị nước cuốn trôi hoàn toàn. Chúng tôi phải đợi nước rút hẳn mới kiểm tra và sữa chữa được”, ông Bình nói.
Đến gần 12h trưa nay, 3 điểm sạt lở tại đèo Cả đã cơ bản thông tuyến. “Các đoàn tàu đã di chuyển được, nhưng chỉ cho phép tốc độ 5km/h vì chưa an toàn hẳn”, ông Bình thông tin.
Sự cố sạt lở, ngập lụt khiến nhiều đoàn tàu không thể lưu thông, nhiều hành khách vạ vật tại ga Nha Trang đợi tàu.
Ông Phạm Văn Hà, (ngụ Hà Nội), cho biết ông mua vé chuyến SE8, xuất phát từ Nha Trang lúc 13h26 đi Hà Nội, nhưng chưa thể đi vì nhà ga báo đường chưa thông.
“Tôi ra ga Nha Trang từ hơn 12h trưa, nhưng đến 15h vẫn chưa thể đi vì tàu chưa đến. Nhà ga báo tàu đang kẹt tại ga Tháp Chàm (Ninh Thuận). Rất sốt ruột nhưng đành phải chờ, nhiều hành khách khác thấy vậy đi kiếm gì ăn tạm rồi”, ông Hà cho biết.
Theo quan sát, tại ga Nha Trang, nhiều hành khách nằm vạ vật trên các ghế đá, ghế nhà chờ đợi tàu. Một số du khách nước ngoài liên tục liên hệ tiếp viên nhà ga, hỏi tình hình vì sao tàu chưa đến.
Ông Lê Hồng Sơn, Phó giám đốc Chi nhánh vận tải Đường sắt Nha Trang, cho biết do sự cố sạt lở và ngập đường sắt, có 8 chuyến tàu đang mắc kẹt tại ga Ninh Hòa (Khánh Hòa), ga Nha Trang và ga Kà Rôm (Ninh Thuận).
“8 chuyến tàu bị kẹt có khoảng 1.500 khách. Chúng tôi đang cho ôtô trung chuyển số khách này từ ga Ninh Hòa, ga Nha Trang vào ga Kà Rôm và ngược lại”, ông Sơn nói.
Cũng theo ông Sơn, trong tình hình ngập nặng và đường sắt bị hư như hiện này thì chưa biết bao giờ thông tuyến đường sắt Bắc Nam.
Cháy đầu máy tàu hỏa, đường sắt Bắc-Nam tê liệt nhiều giờ
Đoàn tàu SPT1 chạy tuyến Phan Thiết - Sài Gòn từ đầu máy khói bốc lên khiến lái tàu phải dừng khẩn cấp để dập lửa.
Vào khoảng 13h45 ngày 13/7, đoàn tàu SPT1 chạy tuyến Phan Thiết-Sài Gòn đang lưu thông đến km 1556 + 800 tuyến đường sắt Bắc - Nam thuộc xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) đã đột ngột chạy ngập ngừng và khói từ đầu máy bốc lên.
Trưởng tàu lập tức yêu cầu dừng khẩn cấp và phát hiện bồn chứa dầu nguyên liệu ở đầu máy bị cháy. Lái tàu và nhiều nhân viên trên tàu đã kịp thời chữa cháy dập tắt được ngọn lửa. Tuy nhiên vụ cháy đã khiến đầu máy bị hư hỏng và không thể khởi động máy để tiếp tục hành trình.
Chay dau may tau hoa, duong sat Bac-Nam te liet nhieu gio hinh anh 1
Đoàn tàu được kéo về Ga Mương Mán để giải phóng tuyến đường sắt bị tê liệt.
Trước đó, vào 13h10, con tàu này vừa xuất phát từ ga Phan Thiết trên hành trình đi ga Sài Gòn đã được kiểm tra kỹ thuật an toàn. Sự cố này đã làm đường sắt Bắc-Nam tê liệt nhiều giờ.
Đến khoảng 15h40, con tàu bị kéo ngược về ga Bình Thuận (Mương Mán) và hành khách được thông báo do hư đầu máy và đang chờ đầu máy khác thay thế. Những hành khách vì có công việc gấp không chờ đợi được đã xuống tàu để tìm phương tiện khác vào TP HCM.
Tại ga Bình Thuận có ít nhất 3 đoàn tàu phải dừng chờ tại đây. Đến 16h20 cùng ngày, đoàn tàu SPT1 mới tiếp tục khởi hành từ ga Bình Thuận để đi đến ga Sài Gòn, trễ 4 giờ so với giờ xuất phát.
Tàu, máy bay, buýt tăng chuyến phục vụ lễ 30/4
Phước Tuần Phúc Anh07:31 13/04/2018Ngành đường sắt, giao thông công cộng TP.HCM và nhiều hãng hàng không tăng chuyến để phục vụ nhu cầu tăng cao của người dân đi chơi dịp lễ 30/4 và 1/5.
Ngày 12/4, ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Công ty cổ phần vận tải đường sắt, chi nhánh Sài Gòn, cho biết trong ngày Giỗ Tổ (10/3 âm lịch), ngoài 8 đôi tàu đang chạy bình thường, ngành đường sắt tăng cường thêm 3 đoàn tàu xuất phát từ Ga Sài Gòn (TP.HCM) đến Phan Thiết (Bình Thuận), Nha Trang (Khánh Hòa), Quy Nhơn (Bình Định) và ngược lại.
Tổng cộng đợt này ngành đường sắt thêm 7 chuyến (đáp ứng khoảng 4.200 hành khách). Cụ thể, tàu SPT4, SPT5 tăng 2 chuyến; SNT6, SNT8, SNT7 tăng 3 chuyến và SQN2, SQN3 tăng 2 chuyến.
Đối với dịp lễ 30/4, các đoàn tàu từ Ga Sài Gòn đến Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng tổng cộng 28 chuyến. Trong đó, tuyến Sài Gòn - Phan Thiết và ngược lại tăng 7 chuyến; Nha Trang tăng 16 chuyến; Quy Nhơn tăng 5 chuyến.
Cũng nhằm phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách, Hãng hàng không Vietnam Airlines tăng thêm gần 300 chuyến bay, tương ứng gần 60.000 ghế trên 12 đường bay nội địa trong giai đoạn từ ngày 25/4 đến 4/5.
Tổng ghế cung ứng nội địa trong thời gian này đạt trên 480.000 ghế, tăng 14% so với thường lệ và 4,5% so với cùng kỳ, tăng tập trung chủ yếu trên các đường bay du lịch trọng điểm là Hà Nội/Sài Gòn - Đà Nẵng, Hà Nội/Sài Gòn - Phú Quốc, Hà Nội - Nha Trang.
Đại diện Vietjet Air cho biết hãng này đã lên phương án tăng cường 200 chuyến bay, với 46.000 ghế đến các điểm du lịch như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Đà Lạt… cũng như các điểm đến quốc tế như Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan…
Trước đó, hôm 10/4, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng, Sở GTVT TP.HCM, cho biết đơn vị sẽ tăng 1.835 chuyến đối với 13 tuyến buýt có trợ giá, 5 tuyến buýt không trợ giá để phục vụ dịp Giỗ Tổ (mùng 10 tháng 3, nhằm 25/4), kỷ niệm Ngày thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5.